Wednesday, March 16, 2016

Published 11:57:00 PM by with 0 comment

Làm bột nặn an toàn bằng bột mì


Bột nặn đã xuất hiện từ rất lâu tại các nước tiên tiến dùng cho bé chơi tạo hình, hiện nay trên thị trường các mẹ cũng có thể bắt gặp loại bột nặn nổi tiếng là Playdoh của Mỹ, nhưng tại VN chúng ta quen mua và sử dụng đất sét nặn cho bé, ưu điểm là khá rẻ tiền nhưng nhược điểm rất lớn là cứng và nếu bé nhỏ tay còn yếu thì khó tạo hình.

Bột nặn làm từ bột mì có ưu điểm là an toàn cho bé, chất liệu nặn mềm dẻo tương đối cho bé nặn, màu sắc tươi sáng; nhưng nhược điểm là nếu không bảo quản kín thì sẽ bị khô. Điểm này chắc cũng không khiến bột nặn mất điểm nhiều các mẹ nhỉ, làm tới đâu chơi tới đó thôi, nếu làm nhiều thì các mẹ cứ bảo quản trong hộp đậy kín là được.
Cùng thực hiện nào!

Nguyên liệu:
  • 200gram bột mì
  • 100gram muối tinh
  • 150ml nước sôi
  • 2 muỗng dầu thực vật (dầu ăn)
  • 2 muỗng cream of tartar (có thể tìm mua tại các cửa hàng bán đồ làm bánh; không có sẵn cũng không cần, nếu bé chơi luôn thì không cần cũng được, vì mục đích thêm cream of tartar giúp cho bột ít bị khô đi khi bảo quản lâu)
  • 1 ít vanilla bột hoặc nước để tạo mùi thơm
  • Màu thực phẩm, màu rau câu

Cách làm:

Bước 1: Trộn đều bột mì, muối, cream of tartar cùng dầu ăn và thố trộn.

Bước 2: Đổ hết phần nước sôi vào thố bột, cẩn thận vì có thể gây bỏng.

Bước 3: Trộn đều và nhào cho bột đồng nhất, nếu cảm thấy còn ướt thì có thể rang trên chảo lửa mức thật nhỏ rồi đảo đều, quan sát bột không còn dính chảo, chạm tay vào không dính tay là được.

Bước 4: Nhào lại lần nữa nếu rang trên chảo vừa ý

Bước 5: Chia phần bột thành từng viên nhỏ. Ấn ngón cái vào giữa viên bột rồi nhỏ phẩm màu vào.

Bước 6: Nhào nhuyễn cho phẩm màu tan đều vào hỗn hợp bột. Làm tương tự cho hết tất cả số bột được chia ra để tạo màu

Ghi chú: Đối với bột màu trắng, thì mặc định bột mì sẽ không cho màu trắng sữa mà chỉ ngà vàng, nếu muốn màu trắng đục sữa, các mẹ cần phải cho màu trắng thêm.

Ngoài ra, nếu các mẹ muốn mùi thơm và màu tự nhiên có thể thay màu làm tự thực phẩm tươi như: màu vàng là nước nghệ, màu xanh lá là nước cốt lá dứa, màu đỏ là nước cốt củ dền đỏ. Tuy nhiên, màu từ thực phẩm sẽ không được tươi như phẩm màu và phải cần số lượng khá nhiều mới lên màu chuẩn.

Bảo quản: 
Bảo quản bột trong hộp, hũ đậy kín nắp.

--- Tham khảo cách nặn tại: http://playdoh.hasbro.com/en-us/creations

Chúc các bạn thành công!

      edit

0 nhận xét:

Post a Comment